Trong Java, lớp (class) là một khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng. Nó là một bản thiết kế (blueprint) cho các đối tượng (objects), mô tả các thuộc tính (attributes) và hành vi (methods) mà các đối tượng của lớp đó sẽ có.
Các thành phần chính của lớp
- Thuộc tính (Attributes):
- Thuộc tính là các biến (variables) định nghĩa trạng thái hoặc đặc điểm của một đối tượng. Chúng được khai báo bên trong lớp và thường được gọi là các biến thành viên (member variables) hoặc thuộc tính lớp.
- Hành vi (Methods):
- Hành vi là các phương thức (functions) định nghĩa hành động mà đối tượng có thể thực hiện. Các phương thức được khai báo bên trong lớp và có thể sử dụng các thuộc tính của lớp.
- Constructor:
- Constructor là một phương thức đặc biệt được gọi khi một đối tượng được tạo ra từ lớp. Nó thường được sử dụng để khởi tạo các thuộc tính của đối tượng.
- Phạm vi truy cập (Access Modifiers):
- Java cung cấp các phạm vi truy cập như
public
, private
, protected
, và mặc định (default) để kiểm soát quyền truy cập vào các thuộc tính và phương thức của lớp.
Cú pháp khai báo lớp
Dưới đây là cú pháp cơ bản để khai báo một lớp trong Java:
public class ClassName {
// Thuộc tính
private int attribute1;
private String attribute2;
// Constructor
public ClassName(int attr1, String attr2) {
this.attribute1 = attr1;
this.attribute2 = attr2;
}
// Phương thức
public void display() {
System.out.println("Attribute 1: " + attribute1);
System.out.println("Attribute 2: " + attribute2);
}
}
Ví dụ về lớp
Dưới đây là một ví dụ đơn giản về lớp Car
trong Java:
public class Car {
// Thuộc tính
private String brand;
private String model;
private int year;
// Constructor
public Car(String brand, String model, int year) {
this.brand = brand;
this.model = model;
this.year = year;
}
// Phương thức để hiển thị thông tin xe
public void displayInfo() {
System.out.println("Brand: " + brand);
System.out.println("Model: " + model);
System.out.println("Year: " + year);
}
}
// Sử dụng lớp Car
public class Main {
public static void main(String[] args) {
Car myCar = new Car("Toyota", "Camry", 2020);
myCar.displayInfo(); // In thông tin xe
}
}
Kết luận
Lớp trong Java là một khái niệm quan trọng giúp lập trình viên tổ chức mã nguồn theo cách hướng đối tượng. Bằng cách sử dụng lớp, bạn có thể tạo ra các đối tượng với các thuộc tính và hành vi riêng biệt, làm cho mã dễ hiểu, dễ bảo trì và tái sử dụng hơn. Lập trình hướng đối tượng giúp tăng cường khả năng tổ chức và quản lý mã, từ đó tạo ra các ứng dụng phức tạp hơn một cách hiệu quả.