Khi một applet được tải, nhiều quá trình và sự kiện diễn ra để đảm bảo applet hoạt động chính xác trong môi trường trình duyệt. Applet là một thành phần Java cho phép chạy ứng dụng nhỏ trong trình duyệt mà không cần cài đặt bất kỳ phần mềm nào trên máy tính người dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về các bước và sự kiện diễn ra khi một applet được tải.
1. Tải Applet
Khi trình duyệt yêu cầu một applet từ một trang web, quá trình tải diễn ra như sau:
1.1. Tải lớp Applet
- Tải lớp Java: Trình duyệt sẽ tải tệp
.class
của applet từ máy chủ web. Tệp này chứa mã byte của lớp applet. Nếu applet yêu cầu các lớp khác, chúng cũng sẽ được tải đồng thời.
1.2. Xử lý chứng chỉ (nếu cần)
- Kiểm tra chứng chỉ: Nếu applet yêu cầu quyền truy cập vào tài nguyên hệ thống (như file, mạng, hoặc thiết bị), nó cần phải được ký bằng chứng chỉ số. Trình duyệt sẽ kiểm tra chứng chỉ để đảm bảo applet có quyền truy cập cần thiết.
2. Khởi tạo Applet
Khi applet đã được tải thành công, các phương thức khởi tạo sẽ được gọi để thiết lập trạng thái ban đầu.
2.1. Gọi phương thức init()
- Phương thức
init()
: Đây là phương thức đầu tiên được gọi trong vòng đời của một applet. Phương thức này được sử dụng để thực hiện các thiết lập cần thiết, như khởi tạo biến, tạo giao diện người dùng, hoặc thiết lập các đối tượng cần thiết.
public void init() {
// Thiết lập ban đầu cho applet
}
2.2. Gọi phương thức start()
- Phương thức
start()
: Sau khi phương thức init()
hoàn thành, phương thức start()
sẽ được gọi. Phương thức này thường được sử dụng để bắt đầu các tác vụ cần thiết như tạo các luồng (threads) hoặc bắt đầu các hoạt động động (animation).
public void start() {
// Bắt đầu các tác vụ
}
3. Hoạt động của Applet
Khi applet đang hoạt động, nó có thể xử lý các sự kiện từ người dùng, cập nhật giao diện và thực hiện các tác vụ khác.
3.1. Xử lý sự kiện
- Sự kiện từ người dùng: Applet có thể xử lý các sự kiện như nhấp chuột, phím, hoặc các sự kiện khác thông qua các phương thức lắng nghe (listener).
public void mouseClicked(MouseEvent e) {
// Xử lý sự kiện nhấp chuột
}
3.2. Vẽ và cập nhật
- Phương thức
paint()
: Để vẽ trên applet, phương thức paint(Graphics g)
sẽ được gọi. Phương thức này có thể được gọi nhiều lần, ví dụ khi applet cần được vẽ lại.
public void paint(Graphics g) {
// Vẽ lên applet
}
4. Dừng và Hủy Applet
Khi applet không còn cần thiết, nó sẽ trải qua các bước dừng và hủy.
4.1. Gọi phương thức stop()
- Phương thức
stop()
: Khi applet bị dừng (ví dụ, người dùng chuyển sang trang khác), phương thức stop()
sẽ được gọi. Phương thức này có thể được sử dụng để dừng các tác vụ đang chạy hoặc giải phóng tài nguyên.
public void stop() {
// Dừng các tác vụ
}
4.2. Gọi phương thức destroy()
- Phương thức
destroy()
: Cuối cùng, khi applet bị hủy, phương thức destroy()
sẽ được gọi. Phương thức này thường được sử dụng để giải phóng tài nguyên, như đóng các kết nối mạng hoặc giải phóng bộ nhớ.
public void destroy() {
// Giải phóng tài nguyên
}
5. Kết luận
Khi một applet được tải trong Java, nó trải qua một loạt các bước từ việc tải lớp cho đến khởi tạo, hoạt động và cuối cùng là dừng và hủy. Việc hiểu rõ quy trình này giúp lập trình viên phát triển các applet hiệu quả và quản lý tài nguyên tốt hơn. Mặc dù applet đã trở nên ít phổ biến do sự phát triển của công nghệ web khác như JavaScript và HTML5, nhưng kiến thức về applet vẫn là một phần quan trọng trong lịch sử lập trình Java.