Applet là một chương trình Java nhỏ được thiết kế để chạy trong trình duyệt web hoặc trong một ứng dụng Java có giao diện người dùng. Vòng đời của một applet mô tả các giai đoạn mà applet trải qua từ khi nó được khởi tạo cho đến khi nó kết thúc. Bài viết này sẽ giải thích chi tiết về vòng đời của một applet, bao gồm các trạng thái và các phương thức quan trọng liên quan.
1. Các trạng thái trong vòng đời của Applet
Vòng đời của applet bao gồm các giai đoạn sau:
- Khởi tạo (Initialization)
- Hiển thị (Display)
- Thực hiện (Execution)
- Kết thúc (Termination)
2. Các phương thức chính trong vòng đời của Applet
2.1. Khởi tạo (Initialization)
- Phương thức
init()
: Đây là phương thức đầu tiên được gọi khi applet được tải vào bộ nhớ. Phương thức này thường được sử dụng để thực hiện các tác vụ khởi tạo như thiết lập giao diện người dùng, tạo các đối tượng cần thiết và thiết lập các tham số.
public void init() {
// Khởi tạo các thành phần giao diện và các đối tượng cần thiết
}
2.2. Hiển thị (Display)
- Phương thức
start()
: Sau khi phương thức init()
hoàn thành, phương thức start()
được gọi. Phương thức này thường được sử dụng để bắt đầu các hoạt động, như khởi động các thread hoặc cập nhật giao diện người dùng.
public void start() {
// Bắt đầu các hoạt động, như khởi động các thread
}
2.3. Thực hiện (Execution)
- Phương thức
paint(Graphics g)
: Phương thức này được gọi mỗi khi applet cần được vẽ lại trên màn hình. Bạn có thể vẽ các thành phần đồ họa trong phương thức này.
public void paint(Graphics g) {
// Vẽ đồ họa lên applet
}
2.4. Kết thúc (Termination)
- Phương thức
stop()
: Khi applet không còn được hiển thị trên màn hình (ví dụ, khi người dùng chuyển sang tab khác), phương thức stop()
được gọi. Bạn có thể sử dụng phương thức này để dừng các hoạt động đang diễn ra, như tạm dừng các thread.
public void stop() {
// Dừng các hoạt động
}
- Phương thức
destroy()
: Khi applet bị hủy bỏ (ví dụ, khi trình duyệt đóng), phương thức destroy()
được gọi. Đây là nơi bạn có thể giải phóng tài nguyên và thực hiện các tác vụ dọn dẹp cần thiết.
public void destroy() {
// Giải phóng tài nguyên
}
3. Trình tự gọi các phương thức
Dưới đây là trình tự gọi các phương thức trong vòng đời của một applet:
- init(): Được gọi khi applet được khởi tạo.
- start(): Được gọi sau khi
init()
và khi applet bắt đầu chạy.
- paint(Graphics g): Được gọi để vẽ nội dung của applet. Nó có thể được gọi nhiều lần khi cần thiết (ví dụ, khi applet được yêu cầu vẽ lại).
- stop(): Được gọi khi applet không còn được hiển thị.
- destroy(): Được gọi khi applet bị hủy.
4. Kết luận
Vòng đời của một applet trong Java bao gồm nhiều giai đoạn, từ khởi tạo đến kết thúc. Các phương thức init()
, start()
, paint()
, stop()
, và destroy()
giúp lập trình viên quản lý vòng đời của applet một cách hiệu quả. Việc hiểu rõ vòng đời này là rất quan trọng để phát triển các ứng dụng applet hoạt động trơn tru và hiệu quả.